ĐẢNG BỘ HUYỆN ĐỨC TRỌNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN KHÓA XIII, NHIỆM KỲ 2020-2025
Vị mục sư hết lòng vì giáo dân an lành In trang
23/03/2021 11:22 SA

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, mục sư Cil Mup Ha Kar (70 tuổi), xã N’Thol Hạ (huyện Đức Trọng), lặp đi lặp lại nhiều lần: “Một tín đồ tốt trước hết phải là một công dân tốt, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật”. 

Mục sư Cil Mup Ha Kar
Mục sư Cil Mup Ha Kar

Xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng là địa phương có bà con dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao. Hiện toàn xã đã có hơn 3.000 giáo dân theo đạo Tin Lành. Nhờ sự quan tâm đầu tư, giúp đỡ của chính quyền địa phương, cuộc sống của các tín đồ ngày càng ấm no, khởi sắc. Đặc biệt, những năm qua, mục sư Ha Kar đã trở thành “chiếc cầu nối” vững chắc, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với bà con giáo dân địa phương, sống noi gương cho các chức sắc, giáo dân học tập. 
 
Mục sư Cil Mup Ha Kar Sinh sinh ra ở huyện Lạc Dương. Từ năm 18 tuổi ông đã học tập, làm việc ở nhiều nơi như TP Đà Lạt, Bảo Lộc, TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) trước khi về định cư tại xã N’Thol Hạ từ năm 1980 với chức danh mục sư đến nay. Gần 40 năm qua, Mục sư Ha Kar đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của Chi hội Đa tế, thuộc Hội Thánh Tin lành Việt Nam tại xã N’Thol Hạ, cùng các tín đồ, chức sắc hành đạo, sống phúc âm, phục sự Thiên Chúa, phục sự tổ quốc và dân tộc. 
 
Trong mỗi lần hành lễ, ông vẫn thường nhắc nhở bà con tín đồ tin lành phải luôn xây dựng mối đại đoàn kết giữa các dân tộc như hiến chương ghi trong chương 7 trách nhiệm đối với xã hội của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam. Nhờ được mục sư Ha Kar tuyên truyền, phổ biến mà bà con tín đồ Tin Lành ở xã N’Thol Hạ luôn sống và làm việc theo Hiếp pháp và pháp luật của Nhà nước, giáo dục tín đồ về lòng yêu nước, nghĩa vụ công dân đối với tổ quốc. Đồng thời, ông không quên nhắc nhở các tín đồ tin lành giải quyết mâu thuẫn phát sinh trong cuộc sống hàng ngày của nhân dân ngay tại thôn buôn, góp phần gìn giữ an ninh trật tự tại địa phương. Hằng năm, các tín đồ đạo Tin lành trong xã đều được mục sư vận động tham gia từ thiện nhân đạo, thăm hỏi người bệnh nặng, thể hiện tình làng nghĩa xóm. 
 
Trong các đợt vận động của các cấp chính quyền, đoàn thể tỉnh và huyện, các tín đồ trong xã đều hưởng ứng đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, phong trào xây dựng nông thôn mới do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phát động, công tác từ thiện, nhân đạo với phương châm “lá lành đùm lá rách”.... góp phần cùng với các ngành chức năng chăm lo đời sống cho đồng bào nghèo, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng sa có điều kiện vươn lên thoát nghèo, xây dựng nếp sống văn hoá, tiến bộ hoà họp giữa sống đạo và đời.
 
Kể về việc hướng dẫn giáo dân luôn sống phúc âm, phụng sự Chúa, phục vụ dân tộc nhưng trong cuộc sống không tránh khỏi một số đối tượng lợi dụng niềm tin của các tín đồ để truyền bá những điều sai trái, lôi kéo tham gia tà giáo,... Mục sư Ha Kar cho biết, đầu năm 2018 một số đối tượng tự xưng thuộc tổ chức “Hội thánh đức chúa trời mẹ” đã xâm nhập, truyền giáo và phát triển lực lượng trên địa bàn các tỉnh, thành trong cả nước, vi phạm Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, đi ngược lại truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Hoạt động này có dấu hiệu mê tín dị đoan, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Lâm Đồng.
 
Trước thông tin sai lệch trên, mục sư Ha Kar đã chủ động phân tích cho giáo dân về bản chất của “Hội thánh đức chúa trời mẹ” là tà đạo, lợi dụng một số khủng hoảng trong cơ đốc thế giới, lợi dụng những khó khăn trong cuộc sống hiện nay mà nhiều người đã chạy theo gây nên sự hỗn loạn trong nhiều mái ấm gia đình và cộng đồng xã hội. Nhờ đó, các giáo dân trong xã N’Thol Hạ đã nâng cao cảnh giác, bảo vệ hoạt động thuần túy của đạo Tin Lành, giữ vững tình hình an ninh trật tự tại địa phương.
 
Hiện với vai trò là mục sư quản nhiệm Chi hội Đa tế thuộc Hội thánh tin lành Việt Nam (miền Nam), Trưởng Ban đại diện Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) tỉnh Lâm Đồng trong những lần sinh hoạt tại nhà thờ, ông thường xuyên kết hợp để tuyên truyền pháp luật cũng như căn dặn bà con tín đồ làm ăn sinh sống phải tuân thủ theo pháp luật bằng những việc làm thiết thực, góp phần chung trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện tốt công tác vận động quần chúng giáo dân sống tốt đời, đẹp đạo, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.  
 
C.PHONG

Lượt xem: 1.363
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000373627
  •  Đang online: 11
  •  Trong tuần: 2.621
  •  Trong tháng: 13.565
  •  Trong năm: 47.027