ĐẢNG BỘ HUYỆN ĐỨC TRỌNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN KHÓA XIII, NHIỆM KỲ 2020-2025
Đức Trọng: Khởi công xây dựng cơ sở hạ tầng Khu quy hoạch Trung tâm hành chính huyện In trang
13/11/2023 01:52 CH

Ngày 30/10, UBND huyện Đức Trọng tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng giao thông và cơ sở hạ tầng kỹ thuật Khu quy hoạch Trung tâm hành chính, Quảng trường huyện.

Đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại buổi lễ

Dự lễ khởi công có các đồng chí: Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Về phía huyện Đức Trọng, có các đồng chí: Bùi Sơn Điền – Bí thư Huyện ủy; Lê Hồng Khánh – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Nguyễn Văn Cường – Chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo các phòng, ban của huyện.

Quy hoạch chi tiết khu Trung tâm hành chính, quảng trường huyện Đức Trọng được UBND huyện Đức Trọng phê duyệt tại quyết định số 4389/QĐ-UBND ngày 30/12/2011, với diện tích 232,68 ha bao gồm các khu chức năng: Trung tâm hành chính huyện, quảng trường, khu dân cư, bệnh viện chất lượng cao, trụ sở cơ quan: Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát, Trường cấp 3 Đức Trọng, Trung tâm Y tế huyện, công viên cây xanh, nhà máy xử lý nước thải, nhà thiếu nhi huyện Đức Trọng…

Đồng chí Nguyễn Văn Cường – Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng, phát biểu tại buổi lễ

Trong đó, có 1 dự án Nhà thiếu nhi đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án và khởi công xây dựng từ tháng 10/2022; có 2 khu chức năng đã tổ chức khởi công xây dựng ngày 2/10/2023, gồm: Trụ sở công an huyện Đức Trọng và trụ sở Tòa án.

Ngoài ra, có 2 khu chức năng đã được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư và đang triển khai các bước tiếp theo, gồm: Dự án xây dựng Quảng trường và dự án xây dựng trường cấp 3 Đức Trọng; 1 khu chức năng UBND huyện đang hoàn thiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư: Dự án xây dựng bệnh viện chất lượng cao; 1 khu chức năng UBND huyện sẽ tiếp tục hoàn thiện ý tưởng và trình chủ trương đầu tư xây dựng Trung tâm hành chính huyện trong năm 2024.

Dự án xây dựng giao thông và cơ sở hạ tầng kỹ thuật Khu quy hoạch Trung tâm hành chính, Quảng trường huyện Đức Trọng đã được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số: 85/NQ-HĐND ngày 08/7/2022 và UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt dự án tại Quyết định số 2501/QĐ-UBND ngày 28/12/2022, bao gồm 37 tuyến đường với tổng chiều dài 16,6 mm; giá trị dự toán 693,5 tỷ đồng.

Thực hiện Quyết định số 1479/QĐ-UBND ngày 01/8/2023 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu thuộc dự án đầu tư xây dựng giao thông và cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu Trung tâm hành chính, Quảng trường huyện Đức Trọng được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt 5 gói thầu. Các gói thầu đã được đăng tải trên mạng đấu thầu quốc gia; đã tổ chức lựa chọn 2/3 gói thầu đảm bảo đúng thời gian và quy định về pháp luật Đấu thầu. Trong đó, 2 gói thầu đã hoàn thiện công tác lựa chọn nhà thầu, gồm: Gói thầu số 05: Thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu B và D và gói thầu số 07: Thi công xây dựng đường Trần Phú nối dài.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ đấu nối đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị với các quy hoạch đã, đang triển khai và các công trình hạ tầng kỹ thuật hiện hữu. Đồng thời, tạo diện tích khai thác tạo nguồn vốn là 20,91 ha với 1312 lô đất. Dự kiến, số tiền thu được từ việc khai thác quỹ đất là 1.967 tỷ đồng và nguồn thu từ các dự án thu hút đầu tư khác khoảng trên 1.000 tỷ, tạo thêm nguồn thu và góp phần đóng góp tăng thêm cho ngân sách tỉnh, ngân sách huyện. Đồng thời, tạo quỹ đất để kêu gọi thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách các dự án như: Bệnh viện chất lượng cao, khu dịch vụ thương mại tổng hợp…

Các đại biểu tham dự lễ khởi công

Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh:  Thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 12/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát triển huyện Đức Trọng trở thành thị xã giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”, một trong những dự án trên địa bàn huyện Đức Trọng được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện đó là xây dựng khu quy hoạch Trung tâm hành chính, Quảng trường huyện Đức Trọng để hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đô thị theo quy hoạch được duyệt, góp phần để huyện Đức Trọng hoàn thành tiêu chí trở thành thị xã và đạt tiêu chí đô thị loại III trong giai đoạn 2020-2025.

Hiện nay, nguồn lực đầu tư công của tỉnh tập trung vào 2 dự án đường cao tốc đoạn Tân Phú – Bảo Lộc và đoạn Bảo Lộc - Liên Khương nên nguồn lực đầu tư công còn hạn chế. Để có nguồn lực đầu tư, huyện Đức Trọng đã đề xuất và UBND tỉnh đã thống nhất thực hiện Đề án khai thác quỹ đất tại thị trấn Liên Nghĩa để tạo nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng và xây dựng Quảng trường huyện Đức Trọng. Đây là một trong những phương án để huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng trong tình hình nguồn lực đầu tư công còn khó khăn được huyện Đức Trọng nghiên cứu, mạnh dạn, sáng tạo, đột phá, đổi mới trong cách nghĩ và cách làm và đã được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh thống nhất phê duyệt Đề án khai thác quỹ đất tại thị trấn Liên Nghĩa để tạo nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng và xây dựng Quảng trường huyện Đức Trọng tại Quyết định số 407/QĐ-UBND ngày 11/3/2022.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lâm Đồng, sự vào cuộc tích cực của các sở, ban, ngành và đặc biệt là sự quyết liệt của huyện Đức Trọng trong việc triển khai thực hiện Dự án. Dự án xây dựng khu quy hoạch trung tâm hành chính, Quảng trường huyện Đức Trọng đã được Hội đồng nhân dân tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư và UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt dự án với giá trị 693,5 tỷ đồng và tạo quỹ đất 20,91 ha với 1.312 lô đất.

Như vậy, trong điều kiện nguồn vốn đầu tư khá lớn, ngân sách nhà nước chưa thể đầu tư, do đó việc đầu tư dự án từ nguồn vốn khai thác, đấu giá quỹ đất thuộc dự án để tạo nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng, ngoài ra sau khi đầu tư còn tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước khoảng 2.000 tỷ đồng. Đây là một hình thức đầu tư mới được huyện Đức Trọng nghiên cứu mạnh dạn đề xuất.

Các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức động thổ khởi công Dự án

Với cách làm này sẽ góp phần đóng góp quan trọng tăng thu cho ngân sách tỉnh, ngân sách huyện. Đồng thời tạo quỹ đất để kêu gọi thu hút vốn đầu tư đối với các dự án ngoài ngân sách đối với các các dự án như: bệnh viện chất lượng cao, trường học chất lượng cao, khu dịch vụ thương mại tổng hợp… có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đức Trọng.

Để thực hiện thành công Dự án, hoàn thành mục tiêu đã đề ra, đồng chí Trần Văn Hiệp cũng đề nghị các Sở: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan chủ động phối hợp, hỗ trợ huyện Đức Trọng, chủ đầu tư ưu tiên giải quyết sớm các công việc liên quan đến dự án nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án, đặc biệt là các công tác: giải phóng mặt bằng, đấu giá đất, thu hút đầu tư, huy động nguồn lực thực hiện dự án…

Động thổ công trình

Đối với huyện Đức Trọng, đồng chí đề nghị huyện cần xây dựng kế hoạch, lộ trình, tiến độ thực hiện dự án, giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, đấu giá đất… để đảm bảo việc đầu tư được đồng bộ, hoàn chỉnh trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh việc tổ chức thi công dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, huyện Đức Trọng cũng cần xây dựng kế hoạch để quản lý kiến trúc, trật tự xây dựng đô thị đảm bảo hình thành được khu đô thị mới thực sự hiện đại, tạo điểm nhấn mới cho trung tâm thị trấn Liên Nghĩa, xác định đây là khu đô thị kiểu mẫu để các địa phương khác học tập mô hình của huyện Đức Trọng để triển khai trên địa bàn các địa phương khác...

Lượt xem: 140
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000399773
  •  Đang online: 5
  •  Trong tuần: 5.783
  •  Trong tháng: 2.316
  •  Trong năm: 73.173