ĐẢNG BỘ HUYỆN ĐỨC TRỌNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN KHÓA XIII, NHIỆM KỲ 2020-2025
Vận động người dân đồng thuận thực hiện dự án hồ chứa nước Ta Hoét In trang
09/05/2022 09:57 SA

Vận động người dân đồng thuận thực hiện dự án hồ chứa nước Ta Hoét

Chiều ngày 6/5, UBND huyện Đức Trọng phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng tổ chức hội nghị thông tin một số chính sách mới của tỉnh, huyện Đức Trọng về bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án xây dựng hồ chức nước Ta Hoét tại xã Hiệp An, huyện Đức Trọng.

 

Ông Lê Công Tuấn – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng phát biểu tại hội nghị
Ông Lê Công Tuấn – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng phát biểu tại hội nghị

 

Tại hội nghị, ông Lê Công Tuấn – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng; lãnh đạo xã Hiệp An và đại diện các ban ngành, đoàn thể huyện Đức Trọng đã gặp gỡ, trao đổi và tuyên truyền về chủ trương, lợi ích của dự án đến các hộ dân có đất bị thu hồi trong dự án hồ chức nước Ta Hoét.

 

Theo đó, tại khu vực dự án hồ chức nước Ta Hoét hầu như vào mùa mưa hàng năm, khi mưa lớn, nước từ thượng nguồn đổ về rất nhanh, gây ngập hầu hết diện tích sản xuất nông nghiệp, một số nhà ở, làm thiệt hại về tài sản, hoa màu, vật nuôi của người dân khu vực triển khai thực hiện dự án, cũng như các khu vực xung quanh thôn K’Rèn, K’Long. Qua theo dõi, hiện nay, hồ chứa nước Tuyền Lâm tại thành phố Đà Lạt trong thời gian tới sẽ dừng thực hiện điều tiết nước để phục vụ sản xuát và sinh hoạt cho huyện Đức Trọng mà tập trung thực hiện cung cấp nước cho thành phố Đà Lạt, dẫn đến gần 500 ha đất phụ thuộc và lưu vực tưới và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân trong vùng hưởng lợi.

 

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về quản lý nguồn nước ngầm, trong thời gian tới sẽ hạn chế và dần chấm dứt việc khoan giếng khai thác mạch nước ngầm để phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong Nhân dân, điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến việc tìm kiếm các nguồn nước để phục vụ nhu cầu của người dân xã Hiệp An nói riêng và trên địa bàn huyện nói chung; tình trạng thiếu nước sinh hoạt dự kiến sẽ là vấn đề nghiêm trọng nếu không tính toán đến các nguồn nước để chủ động xử lý các vấn đề trong tương lai.

 

Việc triển khai công trình hồ chứa nước Ta Hoét tại huyện Đức Trọng là công trình trọng điểm của tỉnh, với nguồn kinh phí được phê duyệt khoảng 1.000 tỷ đồng, trong đó, kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 220 tỷ đồng, với diện tích thu hồi khoảng 163 ha (lòng hồ khoảng 100 ha) sẽ giải quyết được các vấn đề như đã nêu trên.

 

Các hộ dân có đất bị thu hồi trong dự án hồ chức nước Ta Hoét tham dự hội nghị
Các hộ dân có đất bị thu hồi trong dự án hồ chức nước Ta Hoét tham dự hội nghị

 

Cụ thể, khi dự án hồ chứa nước Ta Hoét được triển khai sẽ cắt lũ cục bộ từ thượng nguồn và các dòng hợp thủy khác, góp phần không nhỏ vào việc ổn định sản xuất của người dân tại khu vực trước đây bị ngập lụt cục bộ trên địa bàn xã Hiệp An. Mặt khác, dự án hồ chứa nước khi đưa vào sử dụng sẽ cấp nước tưới cho 2.580 ha đất canh tác thuộc các khu vực, trong đó, hầu hết các hộ dân tại thôn K’Rèn nói riêng và trên địa bàn xã nói chung đều được hưởng lợi trực tiếp. Dự án hồ Ta Hoét khi đưa vào sử dụng sẽ tạo nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 35-40% người dân trên địa bàn huyện Đức Trọng, trong đó, hầu hết người dân xã Hiệp An đều được hưởng lợi. 

 

 Ngoài ra, dự án hồ chức nước Ta Hoét còn góp phần cải tạo môi trường, tạo cảnh quan phát triển du dịch tại khu vực xã Hiệp An và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Do tầm quan trọng của dự án hồ chứa nước Ta Hoét, huyện Đức Trọng mong muốn các hộ dân trong vùng dự án cũng như các hộ dân có liên quan đồng thuận, ủng hộ và chấp hành các quy định liên quan đến việc triển khai thực hiện dự án trên.

 

Nguồn: baolamdong.vn

Lượt xem: 731
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000386529
  •  Đang online: 6
  •  Trong tuần: 2.237
  •  Trong tháng: 10.267
  •  Trong năm: 59.929