ĐẢNG BỘ HUYỆN ĐỨC TRỌNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN KHÓA XIII, NHIỆM KỲ 2020-2025
Hiệu quả từ liên minh lan hồ điệp In trang
14/02/2022 02:09 CH

Đầu tư tiền tỉ, những nông dân - doanh nghiệp tham gia vào liên minh hoa lan hồ điệp với YSA Orchid Farm đều thành công, với nguồn thu “khủng” từ hoa.

 

Trang trại lan Kim Hà đang chuẩn bị xuất hàng cho khách
Trang trại lan Kim Hà đang chuẩn bị xuất hàng cho khách

 

Những ngày sát Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, gia đình chị Trần Thị Kim Hà, trang trại Kim Hà tại xã Đạ Ròn, huyện Đơn Dương đang tất bật đóng lan vào hộp để gửi tới khách phương xa. Chị Kim Hà cho biết, Tết Nhâm Dần 2022, nhu cầu lan hồ điệp của thị trường ổn định nhưng do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chị không dám xuống giống nhiều, chỉ trồng 30 ngàn cây vào vụ tết. Và 30 ngàn cây đã được khách hàng đặt hết, trang trại chỉ còn công việc đóng lan vào hộp để gửi tới khách là trọn vẹn năm 2021. Chị Kim Hà chia sẻ: “Trước, đất cũng trồng cà phê, rau, củ này kia. Rồi chú Sang khuyến khích, phân tích, hỗ trợ gia đình nên nhà tôi mạnh dạn vay vốn, đầu tư hơn 2 tỷ đồng làm 3 sào nhà kính trồng lan hồ điệp, tham gia liên kết với YSA Orchid. Năm nay là năm thứ 2 rồi, may mắn là năm nào hàng cũng đi đều hết, có thu nhập”. Chị Hà cho biết thêm, YSA Orchid Farm cung cấp giống lan hồ điệp, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc, tư vấn cách xây dựng thương hiệu. Năm đầu tiên, YSA Orchid Farm hỗ trợ bao tiêu sản phẩm và qua năm thứ 2, gia đình chị đã vững vàng, chủ động trong khâu tiêu thụ. 

 

Không chỉ gia đình chị Trần Thị Kim Hà, gia đình ông Trần Trung Thứ, thôn Quảng Hiệp, xã Hiệp Thạnh (Đức Trọng) đã tham gia liên kết với YSA Orchid Farm tới năm thứ 4. Ông Thứ từ ban đầu chỉ dựng 1 nhà kính 2 sào, nay đã có diện tích 6 sào chuyên canh tác hồ điệp. Tết Nguyên đán Nhâm Dần, ông trồng 100 ngàn cây, khi vào vụ đã tiêu thụ trên 60%. Ngoài lan chậu cung cấp thị trường cuối năm, trang trại của ông còn cắt cành quanh năm, cung cấp cho các shop hoa tươi sử dụng cắm hoa. Ông Thứ cho biết, cây lan hồ điệp có thể coi như loại cây trồng đầu tư nhiều nhất, đồng thời kỹ thuật chăm khó và mang lại thu nhập cao nhất cho người nông dân. Bản thân ông, tham gia liên minh lan hồ điệp cùng YSA Orchid Farm và đã học được rất nhiều. YSA Orchid Farm cung cấp giống chuẩn, khỏe, trồng tỷ lệ ra hoa đúng vụ rất cao. Ngay khi dựng nhà kính, YSA Orchid Farm cũng tư vấn cho nông dân kỹ thuật dựng sao cho hiệu quả mà vẫn đảm bảo tiết kiệm chi phí hợp lí.

 

Liên minh lan hồ điệp giữa YSA Orchid Farm và nông dân là một niềm vui, niềm tự hào của Phan Thanh Sang, người thường được biết đến với tên gọi Sang Còi, Chủ tịch trẻ của Hiệp hội Hoa Đà Lạt. Thương hiệu YSA Orchid Farm của Phan Thanh Sang chuyên về lan hồ điệp, có từ cây giống cho tới hoa thương phẩm. Anh Phan Thanh Sang chia sẻ: “Lan hồ điệp là loài rất phù hợp với khí hậu, điều kiện tự nhiên của các vùng Đơn Dương, Di Linh, Đức Trọng, Bảo Lộc, Lâm Hà. Thực sự tôi rất tha thiết mong mỏi người trồng hoa Lâm Đồng trồng được những cây hồ điệp đẹp, cứng cây, bền hoa, cạnh tranh thành công với hồ điệp Trung Quốc. Vì vậy, tôi động viên bà con, cùng thành lập cộng đồng trồng lan hồ điệp đạt chuẩn”

 

Với nông dân tham gia liên minh, YSA Orchid Farm cung cấp giống thành thục đã trồng qua 2 năm, chỉ cần trồng và chăm sóc 4 tháng là có hoa. Công ty cho nông dân trả chậm tiền giống, chuyển giao kỹ thuật canh tác và theo dõi, hướng dẫn bất cứ khi nào nông dân có thắc mắc. YSA Orchid Farm bao tiêu sản phẩm thời gian đầu và tư vấn nông dân xây dựng thương hiệu cá nhân. Thường chỉ sau 1 năm, các trang trại lan hồ điệp trong liên minh đều xây dựng được thương hiệu và có được tệp khách hàng riêng, chủ động trong tiêu thụ sản phẩm. Anh Phan Thanh Sang chia sẻ: “Muốn có những chậu lan hồ điệp đẹp, được thị trường ưa chuộng thì cần từ giống tốt cho tới khí hậu phù hợp và kỹ thuật canh tác đúng. YSA Orchid Farm luôn luôn đứng cạnh nông dân, đồng hành với nông dân để có được những cánh lan hồ điệp đẹp, sắc nét, cho thu nhập tốt”. Theo anh Sang, dù đầu tư rất lớn nhưng hầu hết nông dân tham gia liên minh thu hồi vốn trong 2 - 3 năm vì tỉ suất lợi nhuận từ lan hồ điệp rất lớn, tới 40%/năm. Được biết, hiện có 10 hộ tham gia liên kết với diện tích 2 ha nhà kính trồng lan, bình quân khoảng 500 ngàn chậu/năm. Mục tiêu của YSA Orchid Farm là mở rộng thêm liên minh, sản xuất ra những chậu hồ điệp đẹp, chiếm lĩnh thị trường nội địa và hướng tới xuất khẩu.

 

DIỆP QUỲNH

Lượt xem: 715
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000390644
  •  Đang online: 14
  •  Trong tuần: 2.559
  •  Trong tháng: 14.382
  •  Trong năm: 64.044