ĐẢNG BỘ HUYỆN ĐỨC TRỌNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN KHÓA XIII, NHIỆM KỲ 2020-2025
Tuyên truyền phòng, chống bệnh tay - chân - miệng In trang
20/12/2023 03:35 CH

Tay - chân - miệng là một bệnh truyền nhiễm gây dịch, bệnh có thể lây truyền từ người sang người, nguồn lây chính từ nước bọt, phỏng nước và phân của trẻ nhiễm bệnh... Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt tập trung ở nhóm trẻ dưới 3 tuổi. Bệnh có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện sớm và xử trí kịp thời.

Người mắc bệnh tay - chân - miệng thường có biểu hiện: sốt, sưng miệng, nổi ban có bọng nước. Bệnh thường bắt đầu bằng sốt nhẹ, kém ăn, mệt mỏi và sưng họng; 1-2 ngày sau có những chấm đỏ có bọng nước rồi vỡ thành vết loét. Các vết này thường nằm ở lưỡi, lợi và bên trong má. Các tổn thương trên da cũng xuất hiện sau 1-2 ngày, biểu hiện là các vết đỏ, có thể có bọng nước, không ngứa và thường nằm ở lòng bàn tay, gan bàn chân.

Hiện nay, chưa có vaccin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Để chủ động trong công tác phòng, chống bệnh tay - chân - miệng, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở tích cực tuyên truyền đến mọi người dân thực hiện tốt các biện pháp, như: Rửa tay cho trẻ nhiều lần trong ngày bằng xà phòng và nước sạch, nhất là trước khi ăn và sau khi vệ sinh. Người chăm sóc trẻ cũng cần rửa tay nhiều lần, nhất là khi chế biến thức ăn, trước khi cho trẻ ăn và sau khi vệ sinh cho trẻ. Không cho trẻ mút tay hoặc đưa đồ chơi lên miệng. Cho trẻ ăn chín uống chín, dùng riêng thìa, bát. Thu gom, xử lý phân và chất thải của trẻ. Thường xuyên vệ sinh sàn nhà, đồ chơi, vận dụng của trẻ bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn… Khi thấy trẻ sốt và xuất hiện nốt phỏng ở bàn tay, bàn chân hoặc niêm mạc miệng, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế. Khi trẻ bị bệnh phải cho trẻ nghỉ học, hạn chế tiếp xúc với trẻ khác. Không làm vỡ các nốt phỏng để tránh nhiễm trùng và lây lan bệnh. Hạn chế vận động, tăng cường dinh dưỡng, cho trẻ ăn thức ăn lỏng mềm.

Nếu nghi ngờ mắc bệnh hãy liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và xử lý kịp thời.

Lượt xem: 42
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000404130
  •  Đang online: 13
  •  Trong tuần: 3.149
  •  Trong tháng: 6.673
  •  Trong năm: 77.530